วันพฤหัสบดีที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2553

สินค้าคุณภาพของฝรั่งเศส

สินค้าคุณภาพของฝรั่งเศส

ถ้าคุณยังคิดไม่ออกว่าจะซื้ออะไรกลับไปเป็นของที่ระลึก นอกจากของเล็กๆ น้อยๆ แล้ว คุณน่าจะต้องหาซื้อสินค้าคุณภาพที่ผลิตในฝรั่งเศส ซึ่งรับรองได้ว่าไม่มีที่ใดเหมือนแน่นอน ในสมัยก่อนหมู่บ้านแต่ละแห่งในฝรั่งเศสมีช่างทำรองเท้า ช่างปั้นเครื่องถ้วยชาม หรือช่างทอผ้า ซึ่งผลิตผลงานฝีมือของตนเองออกมาขาย เมื่อเวลาผ่านไป ข้าวของเครื่องใช้หรือแม้แต่เสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย ก็ดูจะเหมือนๆ กันกับของที่อื่น ไม่มีเอกลักษณ์ของตน แต่โชคดีที่ยังมีข้อยกเว้นสำหรับผลิตภัณฑ์บางอย่าง...


ผลิตภัณฑ์คุณภาพของจริง

ไม่ใช่เรื่องบังเอิญที่สินค้าฝรั่งเศสบางอย่างเป็นที่นิยมสืบเนื่องกันมาตั้งแต่ไหนแต่ไร ผลิตภัณฑ์ของฝรั่งเศสแท้ๆ เหล่านี้ถ้าไม่สวยจับตาก็มีประโยชน์ใช้งานได้ดี แต่ส่วนใหญ่จะมีคุณสมบัติทั้งสองอย่าง เช่น เสื้อสำหรับออกทะเลจากแคว้นเบรอตาญ ซึ่งตัดเย็บด้วยผ้าเนื้อแน่นเป็นพิเศษจนสามารถกันน้ำฝนได้ มีดจากเมืองลักโยล (Laguiole) หรือเมืองโอปีแนล (Opinel) ซึ่งที่จริงเป็นมีดพกประจำตัวของชาวชนบทสมัยก่อน แต่ปัจจุบันได้กลับกลายมาเป็นของหรู หรือตุ๊กตาจากแคว้นโปรวองซ์ ที่ช่างจะบรรจงลงสีด้วยมือทุกตัวและใช้สำหรับประดับฉากคริสตสมภพในวันคริสต์มาส

นอกจากนี้ยังมีผลิตภัณฑ์อื่นๆ อีกมากมายที่คุณจะได้เห็นเมื่อเวลาคุณไปเดินเล่นชมเมืองต่างๆ ของฝรั่งเศส

ถ้าคุณสนใจผลิตภัณฑ์จากภูมิปัญญาฝรั่งเศสแท้ๆ ที่มีอยู่อีกมากมาย คุณสามารถเยี่ยมชมการผลิตได้ตามร้านหรือโรงงานต่างๆ ซึ่งมักจะเปิดให้นักท่องเที่ยวที่สนใจได้เข้าชมอย่างใกล้ชิดฟื้นฟูของดีในอดีต

ของดีที่เกิดจากมันสมองของคนรุ่นเก่าได้กลับกลายมาเป็นกระแสความนิยมของคนรุ่นใหม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง บรรดานักออกแบบหัวก้าวหน้าในปัจจุบันต่างก็พากันกลับไปฟื้นฟูกระบวนการผลิตแบบเก่าๆ ตลอดจนนำวัสดุอุปกรณ์ที่หลายคนคิดไม่ถึงว่าจะได้พบเห็นอีก มาประกอบผลงานของตน

นอกจากจะเป็นการฟื้นฟูของดีในอดีตแล้วยังมีการประยุกต์ภูมิปัญญาเก่าๆ ให้มาเข้ากับแนวสร้างสรรค์ยุคใหม่ เช่น ช่างเสื้อและนักออกแบบชั้นแนวหน้ากับช่างฝีมือเอกด้านศิลปะการตกแต่งโต๊ะอาหารแบบฝรั่งเศสแท้ๆ มาร่วมกันพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้เข้ากับรสนิยมของคนรุ่นใหม่ และในขณะเดียวกันก็ดำรงไว้ซึ่งความประณีตที่สั่งสมมาจากประสบการณ์อันยาวนานในอดีต ดังนั้นถ้ามีเวลา คุณควรหาโอกาสไปเยี่ยมชมแห่งผลิตแบบนี้


ธุรกิจความหอม


ลองคิดถึงหลอดน้ำหอม 6,000 หลอด วางเรียงรายกันอยู่จนลานตา แต่ละหลอดมีกลิ่นหอมหวนรัญจวนใจ และส่งกลิ่นขจรขจายไปใกล้ไกลไม่เท่ากัน รอให้นักผสมน้ำหอมหรือที่เรียกกันว่า คุณจมูก ซึ่งเป็นกลุ่มผู้มีพรสวรรค์โดยเฉพาะมาเลือกกลิ่นนั้นกลิ่นนี้ แล้วผสมออกมาให้หอมซึ้งที่สุด และถ้ากลิ่นนั้นสมบูรณ์แบบจนเป็นที่นิยม ก็จะขจรไปได้รอบโลกเลยทีเดียว

คุณจะไปเดินเที่ยวชมตลาดนัดตุ๊กตาดินเผาที่แคว้นโปรวองซ์-อัลป์-โกต ดาซูร์ (Provence-Alpes-Côte d’Azur)
คุณอยากไปค้นหาของดีจากภูมิปัญญาเก่าๆ ที่แคว้นโอแวร์ญ (Auvergne)
คุณสนใจชมแหล่งผลิตน้ำหอมที่แคว้นโกต ดาซูร์ (Côte d’Azur)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น