วันอาทิตย์ที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2553

เที่ยวสนุกสุขภาพดี




เที่ยวสนุกสุขภาพดี (Twenty-Four Seven)

ลงทุนลงแรงทั้งน้ำมือและน้ำเงินไปเยอะ เพื่อเซตอัพวันพักผ่อนอันสวยหรู...ว่าจะขับโฟว์วีลไปดูนก กบเขียด ตัวนิ่มเบียด อีกวันน่า

แต่สุดท้ายก็ทำได้แค่นอนแกร่วอยู่ในโรงแรม แถมยังถูกหิ้วปีกยังกับสัมภาระให้เสียฟอร์ม เพราะร่างกายเจ้ากรรมดันประท้วงดินฟ้าอากาศ

ถ้าคุณเป็นอีกคนหนึ่งที่ไม่อยากจะต้องเผชิญกับวิกฤตการณ์เซ็ง ๆ แบบนี้ อีกสิ่งหนึ่งที่ต้องใส่ลงใน To Do List และทำก่อนออกเดินทางท่องเที่ยวก็คือ การตรวจและเตรียมความพร้อมของสุขภาพ อยากรู้ว่าต้องทำอะไรบ้าง อ่าน 25 คำแนะนำเหล่านี้ แล้วคุณจะบินไป-บินกลับ-ขับรถเที่ยวได้มันส์ตลอดทริป

เตรียมสุขภาพก่อนเที่ยวสนุก

ควรรู้ว่า 50% ของนักท่องเที่ยวมักป่วยไข้

สาเหตุหลักของอาการป่วยไข้เกิดจากอาหารและน้ำดื่มที่ไม่สะอาด

ตรวจความพร้อมของร่างกายและสุขภาพก่อนออกเดินทาง เพื่อความมั่นใจว่านี่ไม่ใช่ทริปสุดท้ายในชีวิต

ฉีดวัคซีนป้องกันโรคอินเทรนด์ที่กำลังมาแรงในภูมิภาคที่จะไปเที่ยว

แพ็คกระเป๋ายาสำหรับตัวเองและคนในครอบครัว เขียนระบุหน้ากล่องให้ชัดเจน หยิบง่ายใช้คล่อง และที่สำคัญ จัดไว้ในช่องกระเป๋าเดินทางที่ค้นหาได้สะดวก

ติดต่อกับบริษัทประกันภัยเพื่อซื้อ หรือขอสิทธิ์ในการรับรองการประกันสุขภาพในกรณีฉุกเฉิน การตัดสินใจที่รอบคอบสามารถป้องกันอุบัติเหตุได้ นอกจากนี้คุณยังสามารถซื้อประกันสุขภาพ ที่คุ้มครองคุณระหว่างเดินทาง ซึ่งรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการส่งคุณไปโรงพยาบาลหรือกลับบ้าน ถ้าคุณมีอุบัติเหตุหรือปัญหาสุขภาพ

ตรวจสุขภาพช่องปากและฟัน เพื่อคุณจะได้กินของอร่อยได้ถนัด...กัดใคร ๆ ได้มันส์ ๆ

ตรวจสภาพสายตา และเตรียมแว่นที่ทำให้คุณเห็นชัดพกติดตัวไปด้วย ทัศนียภาพที่คลุมเครืออาจทำให้คุณย่างเท้าพลาด ลงไปนอนรวมกับน้องช้างที่ก้นน้ำตกเหวสุวัตได้

ถ้าคุณมีปัญหาโรคหัวใจ โรคความดันสูง โรคเบาหวาน โรคเกี่ยวกับม้าม คุณควรเอาประวัติทางการแพทย์ของตัวเองไปด้วย ยกตัวอย่างเช่น ถ้าคุณเป็นโรคหัวใจ คุณควรเอาผลตรวจคลื่นหัวใจ (EKG) และรายชื่อยาที่ใช้ติดตัวขึ้นเครื่องบินไปด้วย ให้แพทย์ที่คุณพบหรือพยาบาล

รับมือสุขภาพขณะลัดฟ้า

ห้องโดยสารบนเครื่องบินนั้น ระดับความชื้นจะมีอยู่น้อยมากเมื่อเทียบกับบนพื้นดิน อาจทำให้คุณรู้สึกถึงความแห้งที่จมูก คอและดวงตา และใครที่ใส่คอนแท็คเลนส์จะรู้สึกระคายเคืองเป็นพิเศษ

ควรดื่มน้ำบริสุทธิ์และน้ำผลไม้บ่อย ๆ ดื่มกาแฟ ชา และเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในปริมาณน้อย เพราะการดื่มเครื่องดื่มเหล่านี้จะทำให้คุณปัสสาวะบ่อยขึ้น ร่างกายคุณก็จะสูญเสียน้ำมากขึ้นอีก

ถอดคอนแท็คเลนส์แล้วสวมแว่นตาแทน หากคุณรู้สึกระคายเคือง และแห้งมาก ๆ ที่ดวงตา

ทาครีมบำรุงผิวเพื่อช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นและความสดชื่น

เพื่อป้องกันการจับตัวของเม็ดเลือด ที่เกิดจากความดันอากาศเปลี่ยนแปลง ในระหว่างเที่ยวบินให้ขยับเขยื้อนขา และเท้าของคุณเป็นระยะเวลาประมาณ 3-5 นาทีต่อชั่วโมง หรือลุกขึ้นเดินเปลี่ยนอิริยาบถบ้างเป็นครั้งคราว

รับมือสุขภาพระหว่างท่องเที่ยว

ดื่มเฉพาะน้ำดื่มที่ต้มเดือด หรือน้ำบรรจุขวดมิดชิด ถูกอนามัย

ในสถานที่บางแห่งอาจต้องนำน้ำต้มบรรจุกระติก หรือซื้อน้ำบรรจุขวดติดตัวไปด้วย

เลี่ยงน้ำแข็ง เพราะกรรมวิธีการผลิตอาจไม่สะอาด และปนเปื้อนเชื้อโรค

ถ้ามีอาการท้องเสียควรรีบดื่มน้ำผสมเกลือแร่ที่นำติดตัวไปด้วย ควรรับประทานยาฆ่าเชื้อหรือพบแพทย์ทันทีหากมีไข้

เลี่ยงการดื่มนม หรืออาหารประจำท้องถิ่นที่หมดอายุเร็ว

เลี่ยงการดื่มผลไม้ หรือผัก ที่ล้างด้วยน้ำในท้องถิ่น ทางที่ดีควรล้างทำความสะอาดเอง ด้วยน้ำที่สะอาดปลอดภัยจากขวดที่ถูกสุขอนามัย

กินผลไม้ที่มีเปลือกอย่าง กล้วย ส้ม ซึ่งผ่านมือคุณเพียงคนเดียว จะดีกว่ารักสบายให้เขาปอกให้ เพราะนั่นอาจเป็นมือนำภัย

จ่ายแพงยังไงก็ไม่เท่าค่ารักษาในโรงพยาบาล เพราะฉะนั้นเลือกรับประทานอาหารในร้านที่สะอาดได้มาตรฐาน และ Cuisine ในโรงแรมดีที่สุด

จึ๊กเดียวอาจทำให้คุณเสียว (สันหลัง) ได้ทั้งคืนกับโรคติดต่อและไข้มาเลเรีย ดังนั้นกันไว้ดีกว่าแก้ ทายาป้องกันยุงกัด และสวมเสื้อผ้าที่มิดชิดตลอดเวลา

สถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่งตั้งอยู่บนภูเขาสูง อาจไม่เหมาะสำหรับผู้มีโรคหัวใจและโรคปอด เนื่องจากอากาศในที่สูงมีปริมาณออกซิเจนลดลง

อาการสับสนหรือเพ้อ เป็นสัญญาณบอกถึงอันตรายว่าต้องรีบเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น