วันอาทิตย์ที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2553

วิธีเลือกแว่นกันแดด



วิธีเลือกแว่นกันแดด (Momypedia)
โดย: นพพร สันธิศิริ

แว่นแพงใช่จะดีเสมอไป

เพราะชั้นโอโซนมันถูกทำลายหรือยังไงนะ เวลาออกไปกลางแจ้งทีเราแทบจะลืมตากันไม่ได้เลย เพราะเดี๋ยวนี้แดดแรงมาก ก็ต้องควักแว่นกันแดดขึ้นมาใส่ แต่เอ๊...แว่นแบบไหนล่ะที่จะป้องกันดวงตาของเราได้ดีที่สุด

นพ.พัฒน ธัญญกิตติกุล ประจำภาควิชาจักษุวิทยา วิทยาลัยแพทยศาสตร์กรุงเทพมหานครและวชิรพยาบาล อธิบายให้ฟังง่าย ๆ ว่าแว่นกันแดดที่ดีมีลักษณะอย่างไร และคุณหมอยังกรุณาแถมความรู้อื่น ๆ เกี่ยวกับการใช้แว่นกันแดดมาให้ด้วยครับ

แว่นกันแดดที่ดีไม่ใช่แว่นราคาแพงเสมอไป แต่แว่นกันแดดที่ดีคือแว่นที่สามารถป้องกันรังสี UV ให้กระทบดวงตาเราน้อยที่สุด ซึ่งขึ้นอยู่กับสารที่เคลือบเลนส์ ส่วนราคาที่แพงนั้นอาจจะมาจากคุณภาพของวัสดุ การดีไซน์ ตลอดจนการทำการตลาดของแบรนด์แว่น

ลักษณะของแว่นกันแดดที่ดี

1.การจะดูว่าแว่นสามารถป้องกันรังสี UV (Ultraviolet) ได้ดีแค่ไหน ต้องดูค่า CE ที่ฉลากซึ่งมาพร้อมกับตัวแว่น

และรังสี UV นี้ก็มี 2 ชนิด คือ UVA และ UVB ซึ่ง UVA นั้นต้องกันได้มากกว่า 60% ส่วน UVB ต้องกันได้มากกว่า 99% แต่ถ้าไม่ได้ระบุชนิดของรังสี ก็ควรจะกัน UV ได้ไม่ต่ำกว่า 70%

2. ดีไซน์ของแว่นควรจะมีลักษณะโค้งเข้ากับใบหน้าของเรา เพื่อป้องกันให้แสงลอดเข้ามาได้น้อยที่สุด และยิ่งแว่นมีขนาดใหญ่ก็ยิ่งป้องกันแสงและรังสีได้ดีกว่า

3.สีของตัวเลนส์ควรมีขนาดความเข้มเท่ากันทั้งเลนส์ จะกันรังสีได้ดีกว่า

แว่นที่กันรังสีไม่ดีจะมีผลต่อดวงตาอย่างไร

คนที่ไม่ได้ใส่แว่นกันแดด หรือใส่แว่นกันแดดที่ไม่มีคุณภาพ เวลาออกไปเจอแดดกลางแจ้ง ในระยะยาว จะมีผลทำให้มีโอกาสเป็นโรคต้อเนื้อ ต้อกระจก จอประสาทตาเสื่อมได้มากกว่า

ควรใส่แว่นกันแดดตอนไหน

เวลาที่แสงแดดมีรังสี UV ในระดับที่เป็นอันตราย คือในช่วงเวลา 10.00-16.00 น.

วิธีการดูแลรักษาแว่น

1. ไม่ควรทิ้งแว่นกันแดดให้ตากแดดในรถ เพราะส่วนใหญ่ตัวเลนส์จะเป็นพลาสติก ซึ่งหากโดนความร้อนมาก ๆ ก็มีโอกาสบิดเบี้ยวได้ ดังนั้นควรเก็บแว่นไว้ในซอง หรือกล่องเวลาที่ไม่ใช้

2. การสวมและถอดแว่นแบบถูกวิธี คือใช้มือจับขาแว่นที่ขาแว่นทั้งสองข้างสวมหรือดึงออก หากใช้มือเดียว จะทำให้แว่นเบี้ยวเสียรูปทรงได้เหมือนกัน

3.การทำความสะอาดแว่น ควรใช้ผ้าสำหรับเช็ดแว่นโดยเฉพาะ เพราะผ้าทั่วไปจะทำให้เกิดรอยที่เลนส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น