วันอาทิตย์ที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2553

กระดูกแข็งแรง คุณสร้างได้



กระดูกแข็งแรง คุณสร้างได้ (สุขภาพดี)

ไม่ว่าวัยไหน คุณคงอยากมีกระดูกแข็งแรงไว้เป็นเพื่อนคู่ใจไปตลอดชีวิต ซึ่งการมีกระดูกแข็งแรงไม่ใช่เรื่องยาก แต่เป็นเรื่องที่ต้องดูแลแบบสะสมไว้ตลอดตั้งแต่เด็ก

Check List สัญญาณเมื่อกระดูกพรุนเริ่มมาเยือน

วัดส่วนสูงแล้ว เตี้ยลงกว่าเดิม

ก้มหน้าแล้วรู้สึกท้ายทอยไม่ค่อยมีแรง

ปวดหลังบ่อย ๆ

หลังค่อมลงกว่าเดิมมาก

เป็นตะคริวบ่อย

แคลเซียม แร่ธาตุจำเป็นที่ไม่ได้มีแค่ในนม

นอกจากนมแล้ว ยังมีอาหารที่อุดมไปด้วยแคลเซียมหลากหลายชนิด อาทิ

ผักต่าง ๆ โดยเฉพาะผักใบเขียว ผักกาดหอม ผักกาดแก้ว

ผลิตภัณฑ์ที่ทำมาจากนม เช่น ชีส

อาหารประเภทเนื้อสัตว์อย่างเนื้อวัวไม่ติดมัน เนื้อปลา เนื้อไก่

ถั่วต่าง ๆ เช่น ถั่วเหลือง ถั่วเขียว ถั่วแดง ข่าวกล้อง เส้นพาสต้าที่ทำมาจากข้าวกล้อง

ทำไม...กระดูกจึงพรุน

คุณทราบหรือไม่ว่า แท้จริงแล้วการที่เราทานแคลเซียมเข้าไปมาก ๆ นั้น ไม่ได้ช่วยในการเสริมสร้างความหนาแน่นของกระดูก แต่เราต้องทานแคลเซียมให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย เพราะหากไม่เพียงพอ ร่างกายจะดึงแคลเซียมที่ต้องการใช้มาจากกระดูกแทน ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้กระดูกพรุน

นอกจากนั้นสาเหตุของโรคกระดูกพรุน ไม่ได้มีแค่เรื่องร่างกายขาดแคลเซียมเพียงอย่างเดียว แต่เกี่ยวข้องกับแร่ธาตุในกระดูก รวมถึงเนื้อเยื่อที่ทำการเก็บแร่ธาตุไว้ในกระดูก เช่น แคลเซียม แมกนีเซียม ฟอสเฟต และวิตามินต่าง ๆ เพื่อร่างกายจะนำไปสร้างมวลกระดูกให้แข็งแรงและหนาแน่นขึ้น เพราะหากความหนาแน่นของกระดูกมีน้อยแล้ว เมื่อหกล้มหรือเกิดอุบัติเหตุใด ๆ กระดูกของเราที่เปราะบางอยู่แล้วก็จะแตกหักง่าย แถมยังหายช้าอีกด้วย

วิธีห่างไกลจากโรคกระดูกพรุน

1.การออกกำลังกาย เพราะเมื่อเราออกกำลังกาย กล้ามเนื้อต่าง ๆ ก็จะแข็งแรงมากขึ้น และเมื่อกล้ามเนื้อแข็งแรง กระดูกของเราก็จะมีความหนาแน่นมากขึ้นด้วย

2.ทานอาหารที่มีแคลเซียม ให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย ข้อนี้สำคัญไม่แพ้กัน เราควรทานแคลเซียมให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายในแต่ละวัย ดังตาราง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น