วันจันทร์ที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2552

โฮย่า ชนิดใหม่ พบขึ้นที่อุ้มผางแห่งเดียวในโลก


โฮย่า ชนิดใหม่ พบขึ้นที่อุ้มผางแห่งเดียวในโลก
ค้นพบพืชสกุล "โฮย่า" ชนิดใหม่ในโลก อาศัยตามซอกหินที่ป่าอุ้มผาง จ.ตาก อยู่ระหว่างตั้งชื่อและเตรียมตีพิมพ์เผยแพร่ปลายปีนี้ นักวิจัยพรรณไม้เผยต้องเร่งเพาะเลี้ยงและขยายพันธุ์ เพราะมีจำนวนน้อยและอยู่ในสภาพแวดล้อมเปราะบางจนใกล้สูญพันธุ์เต็มที

ดร.มานิต คิดอยู่ อาจารย์ประจำหน่วยปฏิบัติการวิจัยพรรณไม้ประเทศไทย ภาควิชาพฤกษศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า จากการศึกษาวิจัยและรวบรวมพืชสกุลโฮย่า (Hoya) พบว่า ในประเทศไทยมีพืชสกุลโฮย่าอย่างน้อย 45 ชนิด ซึ่งในจำนวนนี้มีพืชชนิดใหม่ที่เพิ่งค้นพบเป็นครั้งแรกในโลกคือ Hoya sp. อุ้มผาง เป็นโฮย่าที่พบในพื้นที่อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก ซึ่งได้รับการตรวจสอบและยืนยันจากต่างประเทศแล้ว ขณะนี้กำลังตั้งชื่อวิทยาศาสตร์และเตรียมตีพิมพ์เผยแพร่อย่างเป็นทางการใน ปลายปีนี้

"โฮย่าชนิดใหม่นี้มีจุดเด่นคือ เป็นพืชที่พบเฉพาะในประเทศไทยเพียงแห่งเดียวในโลก และถือว่าเป็นพืชหายาก ใกล้สูญพันธุ์ เพราะตอนที่ไปสำรวจพบโฮย่าชนิดนี้มีจำนวนน้อยเพียง 2-3 กอ ขึ้นอยู่ตรงหน้าผาหินที่มีการพังทลายของหินลงมาตลอด และที่สำคัญคือพบแค่ตรงจุดนี้เท่านั้น" ดร.มานิต เผย

ดร.มานิต กล่าวว่า พืชโฮย่าชนิดนี้มีลักษณะเป็นต้นสั้น มีรากยึดเกาะตรงบริเวณซอกหิน ไม่เลื้อยพันเหมือนกับโฮย่าส่วนใหญ่ใบมีขนาดเล็ก ดอกออกเป็นช่อที่ปลายยอด จำนวน 4-7 ดอก แต่ดอกมีขนาดใหญ่ เมื่อบานเต็มที่จะมีเส้นผ่าศูนย์กลางเกือบ 2 เซนติเมตร มีกลีบดอกสีขาว กระบังรอบสีชมพูอมม่วง เป็นรูปดาว 5 แฉก ส่วนแหล่งอาศัยค่อนข้างแปลกคือ ขึ้นตามซอกหินที่แตก ลำต้น และกิ่งทอดแนบกับหินทนต่อความแห้งแล้งได้ดี

การค้นพบพืชชนิดใหม่นี้ บ่งชี้ถึงความหลากหลายทางชีวภาพและความสมบูรณ์ของทรัพยากรป่าไม้ในประเทศไทย ซึ่งตนและคณะนักวิจัยหน่วยปฏิบัติการวิจัยพรรณไม้ประเทศไทย คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ ได้ร่วมมือทำงานมาตลอด โดย รศ.ดร.อบฉันท์ ไทยทอง ศึกษาพืชสกุลโฮย่าในไทยมีจำนวน 32 ชนิด และได้นำไปจัดทำหนังสือพรรณพฤกษชาติของไทย (Flora of Thailand) เป็นหนังสือรวบรวมรายชื่อพืชทุกชนิดในประเทศไทย พร้อมรายละเอียดลักษณะสัณฐานวิทยา นิเวศวิทยา และการกระจายพันธุ์ของพืช โดยใช้ระยะเวลาดำเนินงานมานานหลายปี จนกระทั่งล่าสุดตนและคณะได้สำรวจพบโฮย่าชนิดนี้

"ผมเจอต้นโฮย่านี้ด้วยความบังเอิญ และรู้สึกทึ่งที่เห็นมันขึ้นเจริญเติบโตอยู่ในซอกหิน ซึ่งเป็นสภาพแวดล้อมที่ผันแปรตลอดเวลา หากไม่ค้นพบก็อาจจะทำให้สูญพันธุ์ไปตามกาลเวลา เพราะมีจำนวนน้อยมากและไม่มีแมลงช่วยผสมพันธุ์ ผมไปดูถึง 3 ครั้งก็ไม่พบการขยายพันธุ์ ดังนั้น ทางภาครัฐโดยเฉพาะจังหวัดตาก ควรจะเร่งเพาะเลี้ยงเพื่อขยายพันธุ์ให้ได้มาก ที่สุด เพราะจะเกิดประโยชน์ต่อการอนุรักษ์พรรณไม้หายาก และเป็นไม้ประดับที่สร้าง รายได้ให้กับชุมชนท้องถิ่นอีกด้วย" ดร.มานิต กล่าว

สำหรับแนวทางการศึกษาวิจัยต้นโฮย่าชนิดใหม่นี้ คาดว่าเมื่อได้ตีพิมพ์ลงเผยแพร่อย่างเป็นทางการแล้ว จะดำเนินการเพาะเลี้ยง เนื้อเยื่อในห้องทดลองปฏิบัติการ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างคิดค้นสูตรอาหารสำหรับเพาะเลี้ยงและขยายพันธุ์ให้เป็น ที่รู้จักแพร่หลายต่อไป

ทั้งนี้ พืชสกุลโฮย่า ซึ่งจัดอยู่ในวงศ์เดียวกับต้นดอกรัก (Asclepiadaceae) ทั่วโลกมีจำนวนประมาณ 200 ชนิด ประเทศไทยเรียกขานพืชสกุลโฮย่าว่า "นมตำเลีย" โดยโฮย่าที่คนไทยนิยมเพาะเลี้ยงคือ หัวใจทศกัณฑ์ ซึ่งมีลักษณะเป็นรูปหัวใจ เหมาะแก่การเป็นไม้ประดับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น