วันพุธที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2552

ศัพท์ใหม่วัยรุ่น..โอบามา แปลว่า เจ๋ง

ศัพท์ใหม่วัยรุ่น..โอบามา แปลว่า เจ๋ง


รายงานข่าวเมื่อวันที่ 2 สิงหาคมระบุว่า พจนานุกรมประมวลคำศัพท์สแลง "ยูซีแอลเอ สแลง" ฉบับพิมพ์ครั้งที่ 6 ที่ตีพิมพ์ในเดือนสิงหาคม ได้มีการรวมคำศัพท์ใหม่ๆ เช่น "โอบามา" ที่แปลว่าเจ๋ง เหมือนในประโยคที่ว่า "You so obama" คุณเจ๋งมาก

พจนานุกรมประมวลศัพท์สแลงนี้จัดทำออกมาใหม่ทุกๆ 4 ปี โดย พาเมลา มันโร ศาสตราจารย์ด้านภาษาศาสตร์และบรรดานักศึกษาของเธอที่มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ลอสแองเจลิส (ยูซีแอลเอ) ในสหรัฐ

มันโร ระบุว่า พจนานุกรมประมวลคำศัพท์แบบสนุกสนานนี้รวบรวมตามขั้นตอนที่มีแบบแผน โดยเริ่มจากการให้นักศึกษารวบรวมคำศัพท์สแลงที่เพื่อนๆ ใช้ ตามด้วยการวิเคราะห์อย่างละเอียด เพื่อให้แน่ใจว่าคำศัพท์ที่จะบรรจุรวบรวมลงไปนั้นได้รับการสะกดและให้คำจำกัดความอย่างถูกต้อง

พจนานุกรมประมวลคำศัพท์สแลงที่หนา 160 หน้านี้รวบรวมคำศัพท์ คำจำกัดความ ประเภทของคำ ประโยคตัวอย่างและบันทึกที่มาและวิวัฒนาการของคำศัพท์รวมถึงแหล่งกำเนิดของศัพท์สแลงใหม่ๆ ไว้

คำศัพท์ใหม่ๆ ที่ถูกบรรจุไว้ในพจนานุกรมประมวลคำศัพท์ฉบับใหม่นี้ได้แก่ presh ที่แปลว่า น่ารักหรือมีคุณค่า fomo แปลว่า กลัวพลาด และ schwa ที่มีความหมายเช่นเดียวกับเสียงอุทานว่า "ว้าว"

นอกจากนี้ยังมี bromance ที่แปลว่า ความสัมพันธ์แบบเพื่อนสนิท และ bellig ที่แปลว่า เมาแล้วก้าวร้าว รวมถึง I.D.K (I don"t know) ที่แปลว่า "ฉันไม่รู้"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น