วันจันทร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

ดาวอังคาร ใกล้โลก 28 ม.ค.


ดาวอังคาร ใกล้โลก 28 ม.ค.
ดาวอังคารใกล้โลก"28ม.ค. (ข่าวสด)

นายบุญรักษา สุนทรธรรม ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ กล่าวว่า ในค่ำคืนวันที่ 28 ม.ค. นี้ จะมีปรากฏการณ์ ดาวอังคารจะโคจรเข้ามาใกล้โลกมากที่สุด ซึ่งในคืนวันนั้น ดาวอังคารที่ปรากฏอยู่บนท้องฟ้า จะสุกสว่างสดใสเป็นพิเศษ มองเห็นเป็นสีส้มแดง หากต้องการจะดูดาวอังคารในวันนั้น ก็มองขึ้นไปบนท้องฟ้าทางด้านทิศตะวันตกเฉียงใต้ จะมองเห็นดาวอังคารได้ โดยจะเป็นดาวที่มีสีแดงส้ม ไม่กะพริบเหมือนดาวดวงอื่น ๆ ซึ่งจะนับว่า เป็นเหตุการณ์ทางดาราศาสตร์ที่น่าสนใจอีกเหตุการณ์หนึ่ง

"การโคจรเข้ามาใกล้โลกครั้งนี้ ดาวอังคารจะเข้ามาใกล้โลกขึ้นอีก 99 ล้านกิโลเมตร จะทำให้เราสามารถมองเห็นดาวอังคารได้สว่างกว่าที่เคยเห็น ถึงแม้ว่าครั้งนี้จะไม่ได้เข้ามาใกล้เหมือนครั้งก่อน แต่ก็จะทำให้เรามองเห็นดาวอังคารได้ชัดเจนขึ้น ซึ่งหลังจากเหตุการณ์วันที่ 28 ม.ค.แล้ว ตลอดปีนี้ คงยังไม่มีปรากฏการณ์ทางดาราศาสตร์ที่น่าตื่นเต้นอะไรมากนัก นอกเสียจากว่าจะมีเหตุการณ์ไม่คาดคิดอะไรเกิดขึ้น ดังนั้น จึงอยากเชิญชวนทุกคนร่วมดูปรากฏการณ์ทั้งสองอย่างนี้ด้วยกัน" นายบุญรักษากล่าว

สำหรับเวลาที่เหมาะในการดูดาวอังคารคือ 01.44 น. และให้สังเกตบริเวณกลุ่มดาวปู ปรากฏการณ์ครั้งนี้ เหมาะแก่การศึกษาสภาพพื้นผิวและชั้นบรรยากาศ รวมทั้งดวงจันทร์ที่เป็นบริวารของดาวอังคารเป็นอย่างมาก ควรใช้กล้องสองตาหรือกล้องโทรทรรศน์ขนาดเล็กในการสังเกตการณ์ เพื่อให้ได้อรรถรสในการชมปรากฏการณ์ครั้งนี้ดียิ่งขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น