วันจันทร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

ประเทศสวีเดน : สตอกโฮล์ม



ข้อมูลเบื้องต้น : สตอกโฮล์ม

ชื่อทางราชการ ราชอาณาจักรสวีเดน
พื้นที่ 450,000 ตร.กม. มีพื้นที่ใหญ่ที่สุดในยุโรปเหนือ ขนาดใกล้เคียงกับประเทศไทย ครึ่งหนึ่งปกคลุมด้วยป่าไม้ มีทะเลสาบหนึ่งแสนแห่งทั่วประเทศ ทำให้พื้นที่เกษตรกรรมเพียงร้อยละ 10 และมีเกาะนับหมื่นเกาะอยู่ตามบริเวณชายฝั่ง
เมืองหลวง กรุงสตอกโฮล์ม (Stockholm) เมืองท่า และเมืองอุตสาหกรรมที่สำคัญ คือ โกเธนเบอร์ก (Gothenborg) และมัลเมอ (Malmo) ซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของประเทศ
ประชากร 9 ล้านคน ( 6 แสนคนเป็นชาวต่างชาติ) ในกรุงสตอกโฮล์มมีประชากร 1.8 ล้านคน
ศาสนา รัฐให้อิสรภาพในการนับถือศาสนา แต่ร้อยละ 95 ของชาวสวีดิชนับถือศาสนาคริสต์นิกายลูเธอราน
ภาษา ภาษาสวีดิชและภาษาอังกฤษใช้กันอย่างแพร่หลาย ภาษาสวีดิชจัดอยู่ในตระกูลภาษาเยอรมัน (Germanic language) ดังนั้น ชาวสวีเดน ชาวเดนมาร์ก และชาวนอร์เวย์สามารถสื่อสารกันได้ เนื่องจากภาษาใกล้เคียงกัน
อากาศ หนาวเย็นปีละประมาณ 8 เดือน อุณหภูมิในฤดูหนาวโดยเฉลี่ยจะต่ำกว่า 0 องศาเซลเซียส และมีหิมะตกพอประมาณ ทางตอนเหนือของสวีเดนมีฤดูหนาวที่ยาวนานและหนาวเย็น ส่วนฤดูร้อนอุณหภูมิเฉลี่ยประมาณ 18 องศาเซลเซียส ทางตอนเหนือในเดือน มิ.ย.-ก.ค. จะมีแสงอาทิตย์ตลอดทั้งกลางวันและกลางคืน

การคมนาคม
สนามบินนานาชาติ คือ สนามบิน Arlanda ตั้งอยู่ห่างจากกรุงสตอกโฮล์ม ประมาณ 40 กม. จากสนามบินมีรถไฟและรถเมล์โดยสารตรงเข้ากรุงสตอกโฮล์ม โดยรถไฟออกทุก 15 นาที ค่าโดยสารรถไฟ 190 โครนาสวีเดน ใช้เวลาเดินทาง 20 นาที และมีรถเมล์เข้ากรุงสตอกโฮล์มทุกๆ 5-10 นาที ค่าโดยสารรถเมล์ 89 โครนาสวีเดน ค่าภาษีการใช้สนามบินมักจะรวมไว้ในราคาบัตรโดยสารเครื่องบินแล้ว เครือข่ายการบินในประเทศครอบคลุม รถประจำทางและระบบรถไฟสะดวกรวดเร็ว

การปกครอง
ระบอบประชาธิปไตยโดยมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข มีรัฐสภาในระบบสภาเดียว สมาชิกรัฐสภา 349 คน มาจากการเลือกตั้งโดยตรงจากชาวสวีเดนอายุ 18 ปีขึ้นไป และจะอยู่ในตำแหน่งวาระ 4 ปี สำหรับการปกครองส่วนท้องถิ่นสวีเดนมี 24 มณฑล และมีเทศบาล 288 แห่ง โดยแต่ละเทศบาลมีสภาที่มาจากการเลือกตั้ง เพื่อทำหน้าที่บริการและอำนวยความสะดวกแก่ชุมชนในเรื่องต่าง ๆ เช่น ที่อยู่อาศัย ถนน ระบบระบายน้ำ การให้การศึกษาขั้นพื้นฐาน การดูแลคนชรา การให้สวัสดิการแก่เด็ก เป็นต้น

สถาบันพระมหากษัตริย์
สมเด็จพระราชาธิบดี คาร์ลกุสตาฟที่ 16 เสด็จขึ้นครองราชย์ เมื่อปี พ.ศ. 2516 ตามรัฐธรรมนูญ ทรงเป็นประมุขของรัฐ และตัวแทนของประเทศ ทรงไม่มีพระราชอำนาจทางการเมือง พระองค์และพระราชินีซิลเวีย ทรงมีพระราชธิดาและพระราชโอรส 3 พระองค์ คือ มกฎราชกุมารีวิคตอเรีย เจ้าชายคาร์ลฟิลิป และเจ้าหญิงมาเดอแลน

เศรษฐกิจ
ผลิตภัณฑ์มวลรวมประชาชาติต่อหัวประมาณ 28,400 เหรียญสหรัฐ อุตสาหกรรมหลักคือไม้สน เหล็ก ยานยนต์ การสื่อสาร ประเทศคู่ค้าที่สำคัญคือ สหภาพยุโรปและสหรัฐอเมริกา

เงินตรา
สกุลโครนาสวีเดน (1 โครนาสวีเดนเท่ากับประมาณ 5.10 บาท) ตู้เงินอัตโนมัติ (ATM) รับบัตรเครดิตและบัตร Cirrus การแลกเปลี่ยนเงินตราทำได้ง่าย แต่หากถือเช็คเงินเดินทาง (traverller's cheque) อาจจะเสียค่าธรรมเนียมบ้าง

การเข้าเมือง
สวีเดนเป็นสมาชิกของสหภาพยุโรป แต่มิได้เข้าร่วมใช้เงินสกุลยูโร และเป็นสมาชิกเชงเก้น (Schengen) เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2544 ดังนั้น ผู้ที่ถือหนังสือเดินทางไทยที่ขอวีซ่าเชงเก้นจากประเทศภาคีประเทศใดประเทศหนึ่งแล้ว จะสามารถเดินทางไปยังประเทศสมาชิกเชงเก้นได้ทุกประเทศ แต่จะต้องเดินทางเข้าประเทศที่ได้รับการตรวจลงตราประเทศแรกก่อน และพำนักได้เป็นเวลา 3 เดือน ภายในช่วงระยะเวลา 6 เดือน

ข้อควรระวัง
สวีเดนเป็นรัฐสวัสดิการที่ดี ทำให้ผู้คนมีความเป็นอยู่ที่ดี แต่เนื่องจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรปทำให้ประชาชนของประเทศสมาชิก สามารถเดินทางเข้าออกสวีเดนได้อย่างเสรี ทำให้เกิดความไม่ปลอดภัยในทรัพย์สิน เช่น การขโมยกระเป๋าเดินทาง การล้วงกระเป๋า ฯลฯ ดังนั้น ขอให้พึงระมัดระวัง ตั้งแต่สนามบิน โรงแรม และย่านช็อปปิ้ง หากสิ่งของท่านหาย โปรดปฏิบัติ ดังนี้

1. รีบแจ้งความตำรวจ โดยเฉพาะบัตรเครดิต โปรดแจ้งธนาคารเพื่อระงับการใช้โดยด่วน
2. ติดต่อสายการบินเพื่อแจ้งตั๋วเครื่องบินหาย
3. ติดต่อสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงสตอกโฮล์ม

หน่วยงานราชการไทย
สถานกงสุลกิตติมศักดิ์ ณ เมืองโกเธนเบอร์ก
(Royal Thai Consulate)
Gullbergs Strandgate 2
SE-405 14 Goeteborg
โทรศัพท์ : (+46(0)31) 771 54 00
โทรสาร : (+46(0)31) 15 32 40



หากท่านจะอยู่อาศัยในประเทศสวีเดน
เป็นระยะเวลานาน โปรดแจ้งชื่อ และที่อยู่
ต่อสถานเอกอัครราชทูตฯ เพื่อประโยชน์ในการติดต่อ
หรือให้ความช่วยเหลือในกรณีจำเป็น สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงสตอกโฮล์ม
(Royal Thai Embassy)
Floragatan 3, Box 26220, Stockholm
โทรศัพท์ : (+46(0)8) 791 7340
โทรสาร : (+46(0)8) 791 7351
E-mail : info@thaiembassy.se

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น