วันจันทร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

target='_new' href=''>??สงแดด ศัตรูสำคัญของดวงตา


target='_new' href=''>??สงแดด ศัตรูสำคัญของดวงตา
ไม่ว่าจะหน้าร้อน หน้าฝน หน้าหนาว ต้องยอมรับเลยล่ะค่ะว่า เมืองไทยของเรานี่แดดแรงเสียทุกฤดูกาล ทุกสภาพอากาศเสียจริง ๆ แล้วรังสีอุลตร้าไวโอเล็ต หรือ รังสี UV ที่มาพร้อมกับแสงแดดตัวดี เป็นศัตรูตัวร้ายของดวงตาคู่สวยของเราเลยล่ะ มักจะทำให้เกิดโรคปัญหากับดวงตาต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น

ต้อลม เกิดจากรังสี UV จากแสงแดด ไปกระตุ้นให้เยื่อบุตาเสื่อมสภาพและพอกตัวหนาขึ้น จนเห็นเป็นวุ้น ๆ ขาว ๆ ที่ตาดำ ก่อให้เกิดการระคายเคืองตา ตาแดง สู้แสงไม่ได้

ต้อเนื้อ จัดอยู่ในกลุ่มของเยื่อบุตาเสื่อมสภาพมีการหนาตัวขึ้นและมีเนื้อเยื่อ รวมถึงเส้นเลือดมากขึ้น จนกลายเป็นเนื้อเยื่อแดง ๆ แปะอยู่บนตาดำ ถ้าเป็นมากก็จำเป็นต้องผ่าตัดรักษา

ต้อกระจก รังสี UV ในแสงแดดจะเป็นตัวกระตุ้น ทำให้มีการเปลี่ยนแปลงที่เลนส์แก้วตา โดยทำให้เกิดการสะสมของอนุมูลอิสระที่เลนส์แก้วตามากขึ้น กระตุ้นให้เซลล์เสื่อมสภาพ และเสียความใสไป กลายเป็นเลนส์ขุ่น มีผลทำให้การมองเห็นลดลง

จอประสาทตาเสื่อม จากการศึกษาพบว่า รังสี UV มีผลโดยตรงต่อการเสื่อมของจุดศูนย์กลางภาพของจอประสาทตา

ภาวะตาแห้ง มักพบได้บ่อยทั้งในช่วงหน้าร้อน และหน้าหนาว ซึ่งวิธีป้องกันคือ ต้องพักสายตาบ่อย ๆ ในขณะทำงาน รวมทั้งดื่มน้ำมาก ๆ และไม่ควรเปิดพัดลม แอร์ ให้เป่าเข้าหน้าโดยตรง หรือถ้าใครมีอาการมาก ก็ใช้น้ำตาเทียมหยอด จะช่วยบรรเทาได้

เห็นไหมคะว่า แสงแดดก่อให้เกิดอาการต่าง ๆ กับดวงตาคู่สวยของเราได้มากทีเดียว ซึ่งวิธีป้องกันวิธีหนึ่งก็คือ การสวมแว่นกันแดด ที่จะสามารถช่วยป้องกันแสงแดด และรังสี UV ได้ นอกจากนี้ เรายังสามารถบำรุงรักษาดวงตาได้ ด้วยการรับประทานเบอร์รี่ ผลไม้ที่ได้ชื่อว่าดีต่อดวงตา สามารถชะลอการเสื่อมของจอประสาทตา และช่วยลดความเสี่ยงการเกิดต้อกระจก เพราะในเบอร์รี่มีสารแอนโธไซยานิน ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ทำงานตรงต่อดวงตา

ประโยชน์ของเบอร์รี่ อาทิเช่น

ช่วยคลายความเหนื่อยล้าของดวงตา

ป้องกันเซลล์ตาไม่ให้ถูกทำร้ายจากอนุมูลอิสระ

ชะลอการเสื่อมของจอประสาทตา

ช่วยในการมองเห็นในที่ ๆ มีแสงน้อย

ลดความเสี่ยงการเกิดต้อกระจก

ช่วยในการไหลเวียนของเลือดในดวงตา ลดการเกิดเส้นเลือดฝอยที่ผิดปกติในจอตา สาเหตุที่ทำให้มองภาพไม่ชัดเจน
ว่าแล้ว...ก็ลองหาพวกผลิตภัณฑ์สกัดเข้มข้นที่มีส่วนผสมของเบอร์รี่ มารับประทานเพื่อปกป้องดวงตาคู่สวยของเรากันดูนะคะ

แหล่งที่มา
- bloggang.com
- oknation.net

เอกสารอ้างอิง

1.Young RW. The family of sunlight-related eye disease. Optom Vis Sci 1994

2.อุบลรัตน์ ประดิษฐ์กุล. บิลเบอร์รี่กับสุขภาพ. วารสารเภสัชกรรมโรงพยาบาล. ปีที่ 12 ฉบับที่ 3 พ.ศ. 2545

3. Antal DS et al. The Anthocyans: Biologically-active substances of food and pharmaceutics interest. The Annals of the University Dunarea de jos of Galati Fascicle VI-Food technology 2003

4. Nakaishi H.et al. Effects of Black Currant anthocyanoside intake on dark adaptation and VDT work-included transient refractive alteration in healthy humans. Altem Med Rev 2000

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น